วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

 การพัฒนากระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง

ตตกดแปนงามตตกดแปนงาม

กิตติศักดิ์ แป้นงาม (2564).การพัฒนากระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง.วารสารเทคโนโลยีภาคใต้ ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2564,หน้า 136 - 144. 

    บทคัดย่อ

การนิเทศการสอนเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูให้สามารถดําเนินการสอนอย่างมีประสิทธิภาพเพราะการนิเทศการสอนเป็นการที่ช่วยให้ครูพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการสอนนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการเรียนรู้มีทักษะสําคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 2) ศึกษาความรู้ด้านการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนและหลังรับการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและ 3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองประชากรที่ใช้ได้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายกภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่ได้จากการสุ่มหลายขั้นตอนจํานวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) กระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 2) คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3) แบบสอบถามแบบประเมินค่า 5 ระดับและ 4) แบบทดสอบความรู้ด้านการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ t-test  ผลการวิจัยพบว่า 1) กระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองประกอบด้วยวางแผนการนิเทศปฏิบัติการนิเทศสะท้อนคิดการนิเทศประเมินผลการนิเทศและแบ่งปันการนิเทศ2) ความสามารถในการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสามารถอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.06  3) คะแนนหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .001 และ 4) ครูมีความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในระดับมากมีค่าเฉลี่ย 4.33 การนําผลการศึกษาที่ได้ประยุกต์ให้ศึกษานิเทศก์นําไปใช้เป็นเครื่องมือในการนิเทศและเป็นข้อมูลเพื่อการพัฒนาให้การสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและที่สําคัญที่สุดทําให้ผลการประเมินการนิเทศย้อนกลับให้ครูไปปรับปรุงตนเองคําสําคัญ:กระบวนการนิเทศการเรียนรู้ด้วยตนเองการพัฒนาการสอนของครู

                         



วารสารเทคโนโลย

ภาคใต 14 ฉบบท 1 มกราคม-นายน,หน้า 350 - 362.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

QR CODE Vlog พาทัวร์โรงเรียนบ้านทับใหม่ EP1

 https://www.youtube.com/watch?v=_qXh9OFkHQU&t=44s