การพัฒนากระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
กิตติศักดิ์แป้นงามกิตติศักดิ์แป้นงามกิตติศักดิ์ แป้นงาม (2564).การพัฒนากระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง.วารสารเทคโนโลยีภาคใต้ ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน 2564,หน้า 136 - 144.
บทคัดย่อ
การนิเทศการสอนเป็นกระบวนการหนึ่งของการพัฒนาพฤติกรรมการสอนของครูให้สามารถดําเนินการสอนอย่างมีประสิทธิภาพเพราะการนิเทศการสอนเป็นการที่ช่วยให้ครูพัฒนาตนเองให้มีความสามารถในการสอนนักเรียนให้มีความรู้ความสามารถเชื่อมโยงความรู้กับกระบวนการเรียนรู้มีทักษะสําคัญในการค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเองการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2) ศึกษาความรู้ด้านการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนและหลังรับการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและ
3) ศึกษาความพึงพอใจของครูที่มีต่อกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองประชากรที่ใช้ได้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่
5 สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครนายกภาคเรียนที่
2 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ครูผู้สอนวิทยาศาสตร์ชั้นประถมศึกษาปีที่
5 ได้จากการสุ่มหลายขั้นตอนจํานวน
30 คนเครื่องมือที่ใช้ได้แก่ 1) กระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
2) คู่มือการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
3) แบบสอบถามแบบประเมินค่า 5 ระดับและ
4) แบบทดสอบความรู้ด้านการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติค่าเฉลี่ยค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานโดยใช้สถิติ
t-test ผลการวิจัยพบว่า
1) กระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองประกอบด้วยวางแผนการนิเทศปฏิบัติการนิเทศสะท้อนคิดการนิเทศประเมินผลการนิเทศและแบ่งปันการนิเทศ2)
ความสามารถในการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองมีความสามารถอยู่ในระดับมากมีค่าเฉลี่ย
4.06 3) คะแนนหลังการนิเทศสูงกว่าก่อนการนิเทศอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ
.001 และ 4) ครูมีความพึงพอใจต่อกระบวนการนิเทศเพื่อพัฒนาการสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองในระดับมากมีค่าเฉลี่ย
4.33 การนําผลการศึกษาที่ได้ประยุกต์ให้ศึกษานิเทศก์นําไปใช้เป็นเครื่องมือในการนิเทศและเป็นข้อมูลเพื่อการพัฒนาให้การสอนของครูให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ด้วยตนเองและที่สําคัญที่สุดทําให้ผลการประเมินการนิเทศย้อนกลับให้ครูไปปรับปรุงตนเองคําสําคัญ:กระบวนการนิเทศการเรียนรู้ด้วยตนเองการพัฒนาการสอนของครู
วารสารเทคโนโลย
ีภาคใต้ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 มกราคม-มิถุนายน,หน้า 350 - 362.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น