การกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาต่อการบริหารงานวิชาการ
จตุพร ไขกันหา ดร.ณัฐพล เนื่องชมภูและผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ในตะวัน กำหอม (2564).การกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาต่อการบริหารงานวิชาการ ของโรงเรียนเสนารักษ์กรมแพทย์ทหารบก.วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร ปีที่ 10 ฉบับที่ 37 ตุลาคม-ธันวาคม 2564,หน้า 323 – 331.
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาและเพื่อเปรียบเทียบ ความแตกต่างของการกระจายอำนาจการบริหารการศึกษาต่อการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนเสนารักษ์ กรมแพทย์ทหารบก จำแนกตามแผนก ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ 514 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานและครูผู้สอน โดยแบ่งเป็น ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 60 คน ครูผู้สอน 454 คน รวมทั้งหมด 514 คน ส่วนมากเป็นครูผู้สอน รองลงมาเป็นผู้บริหาร แยกเป็นแผนก เสนารักษ์ แผนกวิชาทั่วไป/แผนกวิชาฝ่ายและเป็นแผนกวิชาแพทย์/แผนกวิชาการพยาบาล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูลประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษา พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับการปฏิบัติอันดับที่หนึ่งคือด้านการ จัดการเรียนการสอน รองลงมาคือ ด้านการบริหารงานด้านหลักสูตร ด้านการบริหารงานการวัดและประเมินผล ด้านการนิเทศการสอน และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการบริหารสื่อการเรียนการสอน ตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบ จำแนกตามแผนกของผู้ตอบแบบสอบถาม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันโดย แผนกวิชาแพทย์/แผนกวิชาการพยาบาล การกระจายอำนาจการบริหารแผนกวิชาเสนารักษ์ และแผนกวิชาทั่วไป/แผนกวิชาฝ่ายอำนวยการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น