ภาวะผู้น าการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหารสถานศึกษา
จักรเพชร วรสินธ์ สงบ อินทรมณี และธีระดา ภิญโญ (2563).ภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 .วารสารการบริหารการศึกษาและภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีที่ 10 ฉบับที่ 37 กรกฎาคม-สิงหาคม 2563,หน้า 140 – 162.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับภาวะผู้นำการบริหารงาน แนะแนวของผู้บริหาร 2) เปรียบเทียบภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหารจำแนกตามขนาด สถานศึกษาของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา และ3) ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหาร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 จำนวน 110 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบใช้หลักความ น่าจะเป็นแบ่งชั้นภูมิโดยก าหนดชั้นภูมิเป็นขนาดสถานศึกษาและผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษา จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่าของลิเคิร์ท 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.976 และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลและแปลผลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์ความแปรปรวนโดยก าหนดค่านัยสำคัญทาง สถิติที่ระดับ 0.05 และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) ภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหารโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ลำดับแรก ด้านการวางเป้าหมายร่วมกัน รองลงมา ด้านการสื่อสารสารสนเทศ และด้านการมีส่วนร่วมและการ ทำงานเป็นทีม ตามลำดับ 2) ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่อยู่ในสถานศึกษาขนาดต่างกันมีความ คิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหารโดยภาพรวม ด้านการวางเป้าหมายร่วมกัน ด้านการสื่อสารสารสนเทศ ด้านการมีส่วนร่วมและการทำงานเป็นทีม ด้านการติดตามและประเมินผลและด้านการประสานงานและการสร้างเครือข่ายไม่แตกต่างกัน และ 3) แนวทางการการพัฒนาภาวะผู้นำการบริหารงานแนะแนวของผู้บริหาร ประกอบด้วย 5 ด้าน ได้แก่ ด้านการวางเป้าหมายร่วมกัน ด้านการสื่อสารสารสนเทศ ด้าน การมีส่วนร่วมและการท างานเป็นทีม ด้านการติดตามและประเมินผล และด้านการประสานงานและการสร้าง เครือข่าย การวิจัยครั้งนี้ก่อให้เกิดองค์ความรู้เกี่ยวกับคุณลักษณะด้านการวางเป้าหมายร่วมกัน ด้านการสื่อสาร สารสนเทศ และด้านการมีส่วนร่วมและการทำงานเป็นทีมเป็นองค์ประกอบสำคัญของภาวะผู้นำการบริหารงาน แนะแนวของผู้บริหารสถานศึกษา อันจะนำไปสู่การพัฒนาองค์กรให้มีประสิทธิภาพยั่งยืนต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น