วันเสาร์ที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565

การดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย สังกัดสำนักงานการประถม ศึกษา จังหวัดปราจีนบุรี

 

รายละเอียดวิทยานิพนธ์
ชื่อวิทยานิพนธ์การดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย สังกัดสำนักงานการประถม ศึกษา จังหวัดปราจีนบุรี
The Operation Following Standard Criteria of Internal Supervision in Primary Schools Where Student Achievements Were Ranked as First Ten and Last Ten under the Office of Prachinburi Provincial Primary
ชื่อนิสิตกาญจนา เชยชิต
Not Available
ชื่ออาจารย์ที่ปรึกษาผศ ดร สุนทร บำเรอราช ผศ ดร เฉลิมวงศ์ วัจนสุนทร
ชื่อสถาบันมหาวิทยาลัยบูรพา. บัณฑิตวิทยาลัย
Burapha University. Chonburi (Thailand). Graduate School.
ระดับปริญญาและรายละเอียดสาขาวิชาวิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต. การศึกษา (การประถมศึกษา)
Master. Education (Elementary Education)
ปีที่จบการศึกษา2539
บทคัดย่อ(ไทย)~uความเป็นมาและความสำคัญของปัญหา~u การนิเทศภายในโรงเรียนเป็นกระบวนการที่สำคัญและจำเป็นต่อการพัฒนาประสิทธิภาพ การศึกษาให้ดีขึ้นได้ เพราะเป็นการแก้ปัญหาที่เป็นระบบระหว่างผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ เพื่อสัมฤทธิผลทางการเรียนของนักเรียนสูงขึ้น สำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาแห่งชาติ จึงกำหนดให้โรงเรียนประถมศึกษาทุกโรงเรียนดำเนินงานนิเทศภายในตามมาตรฐานการนิเทศ เพื่อให้ส่งผลโดยตรงต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา แต่ปรากฎว่า คุณภาพการศึกษาของสำนักงาน การประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับที่ไม่น่าพอใจ จะเห็นได้จากรายงานการประเมิน คุณภาพนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระดับจังหวัด ปีการศึกษา 2537 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนต่ำกว่าเป้าหมาย 5 กลุ่มประสบการณ์ และพบว่ามีโรงเรียนส่วนหนึ่งที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนสูง และมีโรงเรียนอีกส่วนหนึ่งที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ผู้วิจัยจึงหาแนวทางเพื่อปรับปรุงคุณภาพทางการศึกษาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้น โดยการ ศึกษาการดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในโรงเรียนประถมศึกษาที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย มีการดำเนินงานอย่างไร และเพียงไร ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจึงมีคุณภาพสูงและคุณภาพต่ำ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่จะเป็น แนวทางในการวางแผน ปรับปรุงและพัฒนาการปฏิบัติงานนิเทศภายในโรงเรียน อันจะส่งผลให้เกิด การพัฒนาคุณภาพการศึกษาระดับประถมศึกษา ของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรีให้มี ประสิทธิภาพสูงขึ้น ~uความมุ่งหมายของการวิจัย~u 1. เพื่อศึกษาการดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา ที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับ สุดท้าย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี 2. เพื่อเปรียบเทียบผลการดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในของโรงเรียนประถมศึกษา ที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ~uวิธีดำเนินการวิจัย~u ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 20 คน และครูผู้สอนทุกคน จำนวน 140 คน ในโรงเรียนที่นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนอยู่ในโรงเรียน 10 อันดับแรก และโรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาปราจีนบุรี ปีการศึกษา 2537 เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ผู้บริหารโรงเรียน แบบสอบถามครูผู้สอน และแบบศึกษาเอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า ES (effect size) ~uสรุปผลการวิจัย~u ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนทั้งสองกลุ่มดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในแตกต่างกัน คือ โรงเรียน 10 อันดับแรก ดำเนินงานตามมาตรฐานการนิเทศภายในมากกว่าโรงเรียน 10 อันดับ สุดท้าย ทุกด้านและพบว่า โรงเรียน 10 อันดับแรก ดำเนินงานด้านการกำหนดผู้รับผิดชอบและภารกิจ งานนิเทศ มากที่สุด และดำเนินงานด้านการประเมินผลการนิเทศและการรายงานผล น้อยที่สุด ส่วน โรงเรียน 10 อันดับสุดท้าย ดำเนินงานด้านการวางแผนการนิเทศและด้านการจัดระบบข้อมูลและ สารสนเทศเพื่อการวางแผนการนิเทศมากที่สุด และดำเนินงานด้านการประเมินผลการนิเทศและการ รายงานผล น้อยที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

QR CODE Vlog พาทัวร์โรงเรียนบ้านทับใหม่ EP1

 https://www.youtube.com/watch?v=_qXh9OFkHQU&t=44s