Title
การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร
Information system management for administration of private vocational school in Bangkok
Name: สุดธิดา เทพพิทักษ์
Organization : มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา
keyword: ระบบสารสนเทศ
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สำรวจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร 2) ศึกษาสภาพและคุณภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร 3) เปรียบเทียบสภาพและคุณภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามขนาดสถานศึกษา 4) เปรียบเทียบสภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร จำแนกตามสภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร 5 ด้าน และ 5) เสนอแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ สถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ผู้ให้ข้อมูลมี 2 กลุ่ม กลุ่มแรก ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา หรือหัวหน้าฝ่ายวิชาการของสถานศึกษา หรือหัวหน้างานคอมพิวเตอร์ หรือหัวหน้างานสารสนเทศ และ/หรือครูที่ปฏิบัติงานด้านระบบสารสนเทศของสถานศึกษา ให้ข้อมูลเกี่ยวกับข้อมูลพื้นฐานและสภาพการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร และกลุ่มที่สอง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ 6 คน ให้สัมภาษณ์เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ และแบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้าง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ส่วนคำถามปลายเปิดใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. การจัดระบบสารสนเทศ เพื่อการบริหารของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ในภาพรวม ทั้ง 5 ด้านอยู่ในระดับปานกลาง โดยสถานศึกษาขนาดใหญ่มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก ส่วนสถานศึกษาขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดเล็กมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง 2. คุณภาพของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง สถานศึกษาขนาดใหญ่มีคุณภาพของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารอยู่ในระดับมาก ส่วนสถานศึกษาขนาดกลางและสถานศึกษาขนาดเล็กมีคุณภาพของการจัดระบบสารสนเทศระดับปานกลาง 3. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารของสถานศึกษาที่มีขนาดต่างกัน มีความแตกต่างกันเกือบทุกด้านที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .05 ยกเว้นด้านการบริหารอาคารสถานที่ และคุณภาพของการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาทุกขนาด พบว่าแตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญ .05 4. แนวทางการพัฒนาการจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน กรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 1) ควรสร้างเครือข่ายจากชุมชน องค์กรภาครัฐ และ ภาคเอกชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของสถานศึกษาอาชีวศึกษาเอกชน โดยที่ต่างได้รับประโยชน์ร่วมกัน 2) ควรจัดทำระบบฐานข้อมูลสารสนเทศกลางที่เป็นปัจจุบันตามมาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และ 3) ควรสร้างและพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาเอกชนด้านสารสนเทศ (ICT)
มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
Address: กรุงเทพมหานคร
Email: library@ssru.ac.th
Created: 2008-12-22
Modified: 2020-10-30
Issued: 2551-12-22
วิทยานิพนธ์/Thesis
application/pdf
CallNumber: 373
tha
Spatial: ไทย
Spatial: ไทย(กลาง)
Spatial: กรุงเทพมหานคร
DegreeName: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Level: ปริญญาโท
Descipline: การบริหารการศึกษา
Grantor: มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
©copyrights มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
RightsAccess:
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น